“Nghiện” thần tượng – TriHD

Tin tức
04/01/2022

“Hội chứng nghiện thần tượng” là sản phẩm của đời sống công nghiệp. Một số chuyên gia tâm lýcho hay, đây cũng là một sản phẩm của thời kỳ công nghiệp và sự buông lỏng quản lý của gia đình. Rồi các em ảnh hưởng tâm lý đám đông, cố tỏ ra là người sành điệu, hiểu biết.

“Hội chứng nghiện thần tượng” là sản phẩm của đời sống công nghiệp. Một số chuyên gia tâm lýcho hay, đây cũng là một sản phẩm của thời kỳ công nghiệp và sự buông lỏng quản lý của gia đình. Rồi các em ảnh hưởng tâm lý đám đông, cố tỏ ra là người sành điệu, hiểu biết.

Ai cũng có thể có thần tượng và cố gắng noi gương họ, đó là những người có đức hạnh, cống hiến, giỏi giang, kiến thức rộng. Hay đơn giản, không ít người thần tượng một người ở cách sống hào phóng, giản dị. Thế nhưng những năm gần đây, giới trẻ có sự lệch lạc trong lựa chọn thần tượng, mà không phải ai cũng xứng đáng với sự ngưỡng mộ và đôi khi lãnh nhận những hậu quả đáng tiếc.

Khi thần tượng xuất hiện

Em gái tôi rất mê nhóm nhạc Wonder Girls xứ Hàn. Hễ có đĩa CD nào của nhóm này xuất hiện trên thị trường là phải mua bằng được. Rồi nó còn lên mạng tải bài hát để nghe, hình ảnh in ra dán trong phòng. Nó thậm chí nghe nhạc của Wonder Girls cả ngày không chán.

Cuối năm 2012, nhóm này đến TP. Hồ Chí Minh hát, giao lưu, nó phải xin xỏ, vay mượn và dốc hết tiền tiết kiệm được để mua vé máy bay, mua vé vào sân xem trực tiếp cho bằng được. Chưa hết, cô bé còn “săn” rất nhiều quần áo giống như các mốt mà các cô gái Wonder Girls mặc. Riêng khoản này cũng vô cùng mất thời gian và tốn kém.

Ngoài ra, cô em bướng bỉnh này cũng “mê” Đàm Vĩnh Hưng và gia đình không thể kiểm soát nổi, nó đã dành bao nhiêu tiền để mua đĩa và xem trực tiếp mỗi khi chàng ca sĩ này ra Hà Nội. Kết quả là, dù đã tốt nghiệp đại học hai năm nay, nhưng nó vẫn chưa yêu ai.

Cũng “mê” Wonder Girls, năm ngoái, bốn cô học sinh lớp 11, trường PTTH Việt Đức (Hà Nội) không đủ tiền mua vé máy bay, liền gom tiền mua vé tàu vào diện kiến.

Không có tiền mua vé vào sân, các cô gái đứng chầu chực ở ngoài, rồi khi thần tượng xuất hiện, cũng chen lấn mãi mới chụp được vài kiểu ảnh có mình đứng… gần nhóm Wonder Girls. Gia đình các em được một phen tá hỏa, đến khi biết chuyện thì cũng chỉ biết mắng con, sao mà… dại. Thật chẳng thể nào hiểu nổi.

Thật không khó để chỉ ra những cảnh chen lấn của người hâm mộ, đặc biệt là các bạn trẻ khi thần tượng xuất hiện. Đầu năm nay, chương trình truyền hình thực tế đình đám xứ “Kim chi” sang Việt Nam ghi hình. Trong đó các ngôi sao như Lee Dong Wook, Song Ji Hoy, Haha, Jong Kook, Hye Jin… Thế là hàng nghìn fan hâm mộ đã đến để xem, làm tắc nghẽn nhiều tuyến phố Hà Nội.

Mới đây nhất sự kiện CLB bóng Arsenal đến Hà Nội đá giao hữu, cũng khiến nhiều cổ động viên, người hâm mộ khốn khổ vì săn vé vào xem. Đáng nói là, vé khan hiếm, lượng người cần vào sân đông, nên giá bị “thổi” lên cao mà nhiều người vẫn chấp nhận rút ví.

Có là một thứ mốt?

Đua đòi theo thần tượng, bắt chước cả những chi tiết hình thức của thần tượng, rồi ăn mặc hở hang, cả ngày sống trên mây trên gió, đua đòi đi sàn nhảy, uống rượu thâu đêm… đã trở thành chuyện dễ thấy trong giới trẻ. Có người “nghiện”, tôn sùng thần tượng chỉ vì theo phong trào, đua theo một thứ mốt.

Họ nghĩ rằng, bè bạn có thần tượng để mà kể lể, học theo, chẳng lẽ mình tụt hậu không có. Cứ như thế, nhiều em tự huyễn hoặc mình, trong đầu lúc nào cũng “nuôi” một hình bóng ở xa vời mà có lẽ chẳng bao giờ với tới được. Cũng vì quá yêu thần tượng, mà nhiều “teengirl” hồn nhiên coi luôn mình là “em gái” của một nam ca sĩ nào đó, hoặc khoe với bạn bè là anh ấy gọi điện cho mình, có khi nhắn tin cả đêm cho nhau.

Hay một số người mê thần tượng đến nỗi, phải ăn những món thần tượng hay ăn, đến những nơi thần tượng đến và thậm chí phải ngồi được vào chiếc ghế mà người mình hâm mộ thường ngồi. Ở một số diễn đàn mạng, xuất hiện nhiều chia sẻ của các “teengirl”, “teenboy”, mà bản thân mỗi người đều không làm chủ được vì mê một ca sĩ, người mẫu nào đó.

Bạn Bách Thuận, thành viên diễn đàn Khitaiu chia sẻ: “Trong nhóm em, có teengirl đánh nhau, chỉ vì cô kia dám “xúc phạm” thần tượng của cô này. Còn chuyện “teengirl” tuyệt thực vì thần tượng của mình lấy vợ hoặc lấy chồng thì xảy ra thường xuyên. Có cô hốc hác, gầy nhom mà thần tượng ở xa, chẳng bao giờ biết những chuyện như thế này”.

Cũng vì học tập theo một số thần tượng có “vòng một khủng” nổi tiếng với những vụ xì-căng-đan trên các báo mà Nguyệt Nhi ở Cầu Diễn đã rủ bè bạn tự chụp ảnh nóng của nhóm, post lên mạng… cho vui. Post lên rồi thì sẽ có bình luận và những lời mời mọc, rủ rê. Cuối cùng Nguyệt Nhi và nhóm bạn trở thành những “hotgirl” ăn chơi sa đọa có tiếng.

Rồi, một số trường hợp khác lại thần tượng kẻ giết người Lê Văn Luyện, đến mức còn lên facebook lập ra “Hội những người thần tượng sát thủ Lê Văn Luyện”. Không ít em vị thành niên đã cầm hung khí đánh, giết người, cướp của sau khi đối tượng Luyện trở nên nổi tiếng. Một số kẻ bị bắt đã khai học Luyện, một số lại tự nhận mình là em của Luyện.

Một bệnh khó điều trị

Không ít chuyên gia tâm lý chỉ ra rằng, hiện tượng phát cuồng vì thần tượng đã xảy ra thường xuyên trong giới trẻ trong những năm qua. Có khi là theo phong trào, có khi do tâm lý và cách nghĩ lệch lạc của các em, nhất là một số em không được gia đình quan tâm, nên an ủi bản thân bằng cách thần tượng một ai đó nổi tiếng và dần dần trở nên… nghiện (!).

Hơn thế, “nghiện” thần tượng giờ đây đã trở thành một loại bệnh rất khó chữa. Họ đôi khi bắt chước những biểu hiện lệch lạc thái quá của người mà họ tôn sùng để rồi sinh ra rất nhiều tiêu cực. Những người “nghiện” này cả ngày sống trên mây trên gió vì mải mê chạy theo phong cách sống và ăn mặc, thậm chí đã có người tự tử vì hình ảnh thần tượng sụp đổ.

Ths. Phạm Mạnh Hà – Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn tâm lý, khoa Tâm lý trường ĐH KHXH&NV từng nói trên báo rằng: “Hội chứng nghiện thần tượng” là sản phẩm của đời sống công nghiệp. Những người mắc hội chứng này thường sống ở các thành phố, nơi con người có quá ít không gian và thời gian cho riêng mình, mọi người cần có gì đó cho riêng mình và thần tượng sinh ra”.

Một số chuyên gia tâm lý khác cho hay, đây cũng là một sản phẩm của thời kỳ công nghiệp và sự buông lỏng quản lý của gia đình. Rồi các em ảnh hưởng tâm lý đám đông, cố tỏ ra là người sành điệu, hiểu biết. Vậy làm sao để điều trị được “bệnh”?

Về điều này, nhạc sĩ Phạm Tuyên rất có lý khi cho rằng, nhiều bạn trẻ đang không có “chỗ dựa” văn hóa và tinh thần. Nhất là khi trong mỗi gia đình, mối quan hệ giữa các thành viên đang trở nên lỏng lẻo.

Xin đừng để hiện tượng a dua, chạy theo thần tượng mà mê muội, đánh mất bản thân, trở thành hiện tượng “biết rồi khổ lắm, nói mãi”. Có lẽ, tốt nhất vẫn là sự quản lý chặt chẽ, quan tâm hơn của mỗi gia đình, và sự giáo dục khoa học, nghiêm khắc từ phía nhà trường.

Theo Thoibaonganhang.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *